
Các mô hình tiếp thị là những công cụ hữu ích để lên các ý tưởng kinh doanh, truyền đạt và thực hiện các chiến lược bán hàng một cách hiệu quả. Bất kể mô hình bạn chọn sử dụng cho doanh nghiệp của mình là gì, mô hình tiếp thị linh hoạt và hiệu quả sẽ là một công cụ hữu ích để tạo sự thành công của doanh nghiệp bạn.
Vì có rất nhiều mô hình tiếp thị nên bạn có thể cần tìm hiểu và vận dụng nhiều mô hình để tìm thấy mô hình phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của doanh nghiệp mình. Thay vì sử dụng mô hình được mặc định để dự đoán nhu cầu, doanh thu phụ thuộc vào doanh số mà một sản phẩm hoặc doanh nghiệp tạo ra thì bạn hãy thử sức với nhiều loại mô hình khác nhau để tìm ra sự phù hợp cho doanh nghiệp mình.
Trong bài viết này, WService sẽ giúp bạn xác định 10 mô hình tiếp thị phổ biến khác nhau mà bạn có thể sử dụng để dự đoán hành vi của khách hàng, mức tăng trưởng của công ty và kỳ vọng doanh thu để giúp bạn quyết định chiến lược tốt nhất cho bạn và doanh nghiệp của mình.
Mô hình tiếp thị là một công cụ mà các nhà quảng cáo và doanh nghiệp sử dụng để hiểu sức mạnh và tiềm năng kiếm tiền từ doanh nghiệp của họ. Các mô hình tiếp thị xem xét các chiến lược và thông số tổng thể liên quan đến việc quảng cáo một công ty và các sản phẩm của công ty. Mục đích của các mô hình tiếp thị là giúp các nhà tiếp thị xác định chiến lược tiếp thị của họ, quyết định họ sẽ nhắm mục tiêu vào thị phần khách hàng nào của thị trường, dự đoán tác động nhất định đối với người tiêu dùng và tạo ra các nguồn doanh thu.
SWOT và TOWS đều là từ viết tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa. Mặc dù cả hai đều sử dụng những ý tưởng cơ bản giống nhau trong phân tích nhưng TOWS nhấn mạnh vào môi trường bên ngoài trong khi SWOT tập trung vào môi trường bên trong. Những mô hình này giúp bạn hình dung ra các lựa chọn chiến lược và xoay quanh điểm mạnh cũng như giảm thiểu điểm yếu của bạn để tránh các mối đe dọa và tối đa hóa cơ hội.
Mô hình SWOT và TOWS
Sử dụng trục y của ma trận để liệt kê điểm mạnh và điểm yếu của bạn và trục x cho các cơ hội và mối đe dọa của bạn. Kết quả phải là bốn góc phần tư: điểm mạnh và cơ hội, điểm mạnh và mối đe dọa, điểm yếu và cơ hội, điểm yếu và mối đe dọa. Bạn có thể sử dụng các danh mục này để tạo các chiến lược phòng thủ nhằm chống lại các thách thức và minh họa các con đường tiềm năng để thành công.
2. Tiếp thị hỗn hợp 7Ps
Mô hình Tiếp thị hỗn hợp 7Ps
7P trong marketing hỗn hợp đại diện cho sản phẩm, giá cả, địa điểm, khuyến mãi, con người, quy trình và bằng chứng vật chất. Tiếp thị hỗn hợp là một mô hình tiếp thị được sử dụng rộng rãi giúp tổ chức các giai đoạn của chiến lược kinh doanh từ ý tưởng đến đánh giá. Bằng cách sử dụng bảng phân tích 7P, bạn có thể phân tích từng khía cạnh của công ty mình để xác định các cách bạn có thể tối ưu hóa chiến lược và đạt được mục tiêu của mình. Dưới đây là bảng phân tích về những gì mỗi chữ P đại diện:
Bằng cách sử dụng bảng phân tích 7P, bạn có thể phân tích từng khía cạnh của công ty để xác định các cách tối ưu hóa chiến lược tốt hơn, giữ chân nhân viên, làm hài lòng khách hàng và phát triển doanh nghiệp của mình.
3. Mô hình tiếp thị STP
STP là viết tắt của phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị. Đó là một mô hình phổ biến sử dụng cách tiếp cận từ trên xuống bằng cách tập trung vào cách một công ty tiếp cận khách hàng. STP sử dụng quy trình gồm bốn bước để gửi các thông điệp được cá nhân hóa, có liên quan đến đối tượng được nhắm mục tiêu. Các mô hình từ trên xuống như mô hình tiếp thị STP đã trở nên hấp dẫn trong những năm qua khi các công ty xoay quanh việc cung cấp nội dung phục vụ cho đối tượng mục tiêu của họ thông qua phương tiện truyền thông xã hội.
Mô hình tiếp thị STP
Bước đầu tiên là phân đoạn thị trường, trong đó các nhà tiếp thị xác định các đặc điểm quan trọng cho từng nhóm trong thị trường. Một ví dụ về phân khúc thị trường là phân chia thị trường của bạn theo độ tuổi (ví dụ: trẻ nhỏ, mẹ bỉm sữa, quý cô,…). Bước tiếp theo là nhắm mục tiêu, quyết định nhóm hoặc các nhóm nào dễ tiếp nhận sản phẩm của bạn nhất và phát triển một chiến lược chi tiết để định vị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho nhóm đã chọn.
Năm lực lượng của Porter
Mô hình năm lực lượng cạnh tranh của Michael Porter hay năm tác động của Porter trong tiếng Anh được gọi là Porter’s Five Forces là cạnh tranh sức mạnh của nhà cung cấp, sức mạnh của người mua, mối đe dọa thay thế và mối đe dọa gia nhập mới. Mô hình này là duy nhất vì nó đánh giá khả năng sinh lợi bằng cách ít tập trung vào sản phẩm hoặc đối tượng mà tập trung nhiều hơn vào những ảnh hưởng và cạnh tranh bên ngoài. Sử dụng phân tích này có thể là một cách đơn giản nhưng mạnh mẽ để hiểu được khả năng cạnh tranh trong môi trường kinh doanh của bạn. Đây là một sự cố của năm lực lượng:
Mô hình tiếp thị AIDA tập trung gần như hoàn toàn vào khách hàng. Từ viết tắt của: nhận thức, quan tâm, mong muốn và hành động. Đây là bốn giai đoạn mà người mua trải qua trong quá trình mua một dịch vụ hoặc sản phẩm. Một số mô hình bao gồm một giai đoạn bổ sung, lưu giữ, giải quyết lựa chọn của người mua để mua hàng trở lại và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.
Mô hình AIDA
Mô hình này là duy nhất bởi vì nó chịu sự ảnh hưởng của phương tiện truyền thông xã hội đối với mối quan hệ giữa người mua và người bán và kết hợp điều đó vào các chiến lược bán hàng. Giờ đây, người bán không phải là những người duy nhất biết về sản phẩm của họ, người dùng phương tiện truyền thông xã hội có thể nhận xét và chia sẻ trên bài đăng của công ty. Kết quả là những khách hàng khác có thể chia sẻ tài liệu và tạ
Mô hình SOSTAC là một mô hình lập kế hoạch linh hoạt được sử dụng để tạo các chiến lược tiếp thị. SOSTAC là viết tắt của tình huống, mục tiêu, chiến lược, chiến thuật, hành động và kiểm soát. Nó có thể là một công cụ phù hợp để xem xét quy trình của bạn và khám phá những điểm yếu.
Mô hình SOSTAC
Mỗi bước trong SOSTAC đại diện cho một phần quan trọng của quá trình phát triển: Xác định các điều kiện hiện tại, xác định mục tiêu, xây dựng chiến lược, phác thảo cách bạn dự định thực hiện chiến lược, thực hiện kế hoạch và xem xét các bước này để đảm bảo bạn đạt được mục tiêu của mình . Sử dụng phác thảo này có thể hữu ích để tìm ra những lỗ hổng tiềm năng trong kế hoạch tiếp thị của bạn.
Địa chỉ: 98 Lâm Văn Bền, Phường Tân Kiểng, Quận 7, TP. HCM.
Hotline: 032 706 1414
Email: wservice@wgh.vn
© Copyright 2019 - All Rights Reserved