AIDA – MÔ HÌNH “SIÊU” HIỆU QUẢ TRONG MARKETING

Đã bao giờ bạn nhìn thấy một mẫu quảng cáo thôi thúc bạn thực hiện hành động phải mua hàng khi đọc lần đầu chưa? Hay bạn đang rất hào hứng với ưu đãi mà thương hiệu tung ra khi lần đầu đọc chúng? Nếu đã từng thì bạn đã bị thu hút bởi AIDA rồi đấy.

AIDA là phương pháp tiếp thị, quảng cáo giúp người đọc chuyển đổi thành khách hàng. Phương pháp này dùng công thức viết bài đơn giản, thu hút đánh mạnh vào tâm trí, giúp khách hàng có cái nhìn sâu sắc về sản phẩm/dịch vụ để tạo ra khách hàng tiềm năng, sau đó là đưa ra quyết định mua hàng.

Mô hình AIDA được cho ra đời bởi doanh nhân Elias St. Elmo Lewis vào cuối thế kỷ 19. Mô hình AIDA là một công thức viết quảng cáo viết tắt của Attention (thu hút), Interest (thích thú), Desire (khao khát) và Action (hành động) được sử dụng để chuyển đổi người đọc thành khách hàng. Nếu thiếu một trong những bước này thì kế hoạch tiếp thị sẽ không thành công như mong đợi.

Ở AIDA người tiêu dùng chuyển qua từng giai đoạn, tương tác với sản phẩm/dịch vụ của bạn cho đến khi họ chuyển đổi và trở thành khách hàng.

1. Thu hút chú ý: Thu hút sự chú ý của người đọc để tạo nhận thức

– Đây được xem là ấn tượng đầu và cũng có thể là cuối cùng, người đọc có thể bắt gặp thông qua quảng cáo, truyền miệng,… Thường người đọc có khá ít thời gian để lướt qua mẫu quảng cáo của bạn, thế nên việc gây ấn tượng bằng tiêu đề để níu chân người đọc là rất quan trọng.

– Để làm cho người đọc biết đến các sản phẩm, nhà tiếp thị cần thu hút sự chú ý và chú ý của họ hoặc thu hút sự chú ý của các phương tiện trực quan. Nhiều cách tiếp cận khác nhau được triển khai để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

Đặt quảng cáo phương tiện truyền thông phù hợp.

Thông điệp được cá nhân hoá, giống như những thông điệp được sử dụng trong tiếp thị 1-1, khó bị bỏ qua hơn so với các đề xuất mang tính chung chung.

Quảng cáo giá trị gây sốc, chẳng hạn như sử dụng hình ảnh đồ họa, cũng thu hút sự chú ý bằng cách kích thích phản ứng cảm xúc sắc nét.

Ví dụ: đối với một chương trình tin tức xã hội dành cho tài xế lái xe, phát hành trên radio sẽ phù hợp hơn là phát hành trên tivi. Vì tài xế sẽ chỉ nghe tin tức trên radio khi làm việc chứ không có thời gian xem khi lái xe.

2. Thích thú: Thúc đẩy sự quan tâm bằng cách kết nối với người đọc của bạn

Đây là giai đoạn quan trọng nhất, khi bạn đã thu hút được sự chú ý, tiếp theo phần thử thách là duy trì nó. Nếu người đọc cảm thấy sản phẩm không nổi bật và mang lại giá trị cho họ thì sẽ không tiến tới giai đoạn mua hàng. Để duy trì sự quan tâm, điều quan trọng là phải truyền tải thông điệp sản phẩm với  thông tin ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu.

3. Mong muốn: Tạo ra khao khát bằng cách giải thích những giá trị khách hàng nhận được

Khi người đọc của bạn bị thu hút và quan tâm, hãy tiếp tục đưa ra những ưu đãi hấp dẫn của bạn. Tạo ra những lợi ích cụ thể để họ biến sự quan tâm thành mong muốn.

Ngay sau khi tạo ra sự quan tâm, điều quan trọng là phải truyền đạt cho khán giả lý do tại sao họ cần nó. Nếu khách hàng có thể không thực sự “cần” sản phẩm đó, thương hiệu có thể cố gắng tạo ra “mong muốn” cho sản phẩm đó.

Thông thường, giai đoạn người tiêu dùng đang so sánh sản phẩm với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh khác. Trong trường hợp đó, thương hiệu cần làm nổi bật những đặc điểm nổi bật của nó mà người tiêu dùng sẽ không nhận được ở các sản phẩm khác.

4. Hành động: Chuyển đổi người đọc của bạn thực hiện hành động

Nếu khách hàng đã đi xa đến mức này, thì đó là sự quan tâm. Bước cuối cùng là kết thúc bán hàng và thuyết phục khách hàng hành động theo sở thích. Hãy kết thúc bài chiêu hàng hoặc nội dung của bạn bằng một CTA rõ ràng và ngắn gọn. Trực tiếp về các bước tiếp theo mà bạn muốn một khách hàng tiềm năng thực hiện, có thể là đường dẫn đăng ký, mua hàng.

Để thu hút hành động ở giai đoạn này hãy đưa ra các kế hoạch như: giảm giá sớm, dùng thử miễn phí, ưu đãi riêng lẻ, hệ thống giới thiệu,… có thể thúc đẩy người tiêu dùng tiếp tục dừng lại tìm hiểu và mua nó.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ :

Địa chỉ: 98 Lâm Văn Bền, Phường Tân Kiểng, Quận 7, TP. HCM.
Hotline: 0935 880 322
Email: wservice@gmail.com
Đăng ký hợp tác cùng WService : signup.wservice.vn

Related Post