BỎ TÚI 8 BƯỚC NÂNG CẤP TỪ CỬA HÀNG TRUYỀN THỐNG SANG SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ  

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là xu hướng kinh doanh được nhiều doanh nhân, nhà lãnh đạo lựa chọn áp dụng giúp nhiều doanh nghiệp đột phá doanh thu và tối ưu chi phí vận hành trong thời đại 4.0 hiện nay.

Năm 2021, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng đến 16%, đạt mốc 14 tỷ USD. Dự báo đến năm 2025, quy mô TMĐT Việt Nam có thể đạt 52 tỷ USD, trở thành nền kinh tế có thị trường thương mại điện tử đứng thứ 3 khu vực ASEAN. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết, lượng truy cập vào sàn của Shopee tăng gấp 1,5 lần; số lượng đơn hàng tăng gấp 3 lần.

Tốc độ tăng trưởng của sàn thương mại điện tử trở thành “miếng bánh ngon” cho nhiều doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của sàn TMĐT trở thành “miếng bánh ngon” và tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp có thể tiếp cận với lượng khách hàng khủng, tăng doanh thu và tối ưu hoá chi phí vận hành trong kinh doanh. Thế nhưng những doanh nghiệp đang hoạt động trên sàn TMĐT, đặc biệt là doanh nghiệp lần đầu tiên nâng cấp sang sàn TMĐT cần biết được những bước cơ bản để nâng cấp từ cửa hàng truyền thống sang sàn TMĐT.

Hãy cùng WService tìm hiểu 8 bước khi nâng cấp từ cửa hàng truyền thống sang sàn TMĐT trong bài viết này nhé.

Bước 1: Lên kế hoạch chiến lược bán hàng trên sàn TMĐT

– Nghiên cứu thị trường về nhu cầu khách hàng đối với sản phẩm trên những sàn TMĐT như: Shopee, TiKi, Lazada,…

– Kế hoạch ngân sách phân bố phù hợp

Bước 2: Đầu tư thiết kế, xây dựng website riêng cho doanh nghiệp; tìm kiếm sàn thương mại điện tử phù hợp với mô hình, sản phẩm kinh doanh

– Nếu như doanh nghiệp bạn quyết định đầu tư một website riêng hãy chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn đã đủ xây dựng hoàn thiện một website hoàn chỉnh đầy đủ tính năng trước khi ra mắt giao diện và những sản phẩm đến với khách hàng. Một giao diện hoàn chỉnh và đẹp mắt và hoàn chỉnh sẽ thu hút khách hàng ở lần đầu tiếp cận, tạo độ uy tín và chuyên nghiệp cho một website.

– Nếu tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử hãy nghiên cứu kỹ lưỡng về mô hình kinh doanh của sàn thương mại có phù hợp với doanh nghiệp; thị hiếu khách hàng, nhu cầu của khách hàng, ngành hàng trên sàn thương mại điện tử có phù hợp với doanh nghiệp. Mức phí chiết khấu khi tham gia trở thành nhà bán hàng.

Bước 3: Chuẩn bị đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất

Doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử không cần đầu tư nhiều vào cơ sở vật chất, chỉ cần trang bị hệ thống máy tính kết nối mạng ổn định, có thể in và xử lý đơn hàng qua hệ thống. Về lâu dài, các doanh nghiệp nhỏ nên trang bị hệ thống phần mềm để có thể quản lý đồng thời cả đơn hàng truyền thống với đơn hàng TMĐT.

Bước 4: Chiến lược sản phẩm và khuyến mãi

– Xây dựng danh mục và nội dung sản phẩm phù hợp

– Kết hợp cùng sàn TMĐT hoặc tự lên kế hoạch xây dựng chiến dịch ưu đãi thu hút khách hàng, tiềm kiếm khách hàng tiềm năng và cạnh tranh với đối thủ cùng phân khúc.

Bước 5: Đội ngũ nhân sự phù hợp với mô hình kinh doanh

– Để bán hàng trên các sàn TMĐT, các doan nghiệp cần bố trí nhân viên theo dõi, xử lý đơn hàng, trả lời khách hàng khi có yêu cầu.

– Nhân viên xử lý đơn hàng TMĐT có thể bố trí kết hợp với nhân viên bán hàng truyền thống vì không cần nhiều kỹ năng chuyên biệt như nhân viên đăng sản phẩm. Chỉ khi quy mô bán hàng trên sàn TMĐT tăng cần bố trí nhân viên phụ trách chuyên xử lý các đơn hàng TMĐT.

Bước 6: Nhận đơn, thanh toán

– Thực hiện thanh toán dựa trên thông tin khách hàng

– Xây dựng hệ thống thanh toán tiền mặt và ví điện tử phù hợp với nhu cầu khách hàng

– Kiểm tra đơn hàng trong kho

Bước 7: Xây dựng lòng tin của người tiêu dùng với doanh nghiệp trên sàn TMĐT

– Xây dựng chi tiết, mô tả cụ thể thông tin về sản phẩm.

– Sử dụng những hình ảnh, video/clip thực tế của sản phẩm, tạo dựng uy tín dựa trên các phản hồi từ khách hàng đã mua hàng, đã trải nghiệm sản phẩm.

– Cung cấp đầy đủ minh chứng về hàng hóa (xuất xứ hàng hóa, giấy bảo hành…)

– Chủ động cho phép khách hàng lựa chọn nhiều đối tác giao hàng, thời gian giao hàng cũng như phương thức thanh toán.

Bước 8: Xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng

– Chăm sóc và giải đáp những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm

– Quy trình khiếu nại, đổi trả hàng hoá và hoàn tiền rõ ràng

– Xây dựng CRM

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ :

Địa chỉ: 98 Lâm Văn Bền, Phường Tân Kiểng, Quận 7, TP. HCM.
Hotline: 0935 880 322
Email: wservice@gmail.com
Đăng ký hợp tác cùng WService : signup.wservice.vn

Related Post