
Nếu bạn là một nhà tiếp thị hay một doanh nhân, chắc hẳn bạn đã từng nghe về khái niệm “Định vị thương hiệu”. Nhưng nếu bạn cảm thấy khái niệm này vẫn còn quá trừu tượng và không rõ ràng, thì bài viết này là dành cho bạn.
Định vị thương hiệu đã được Kotler định nghĩa là “Hành động thiết kế sản phẩm và hình ảnh của công ty để tạo điểm khác biệt chiếm một vị trí đặc biệt trong tâm trí của thị trường mục tiêu”.
Nói cách khác, định vị thương hiệu mô tả sự khác biệt của một thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, một chiến lược định vị thương hiệu rất quan trọng trong việc tạo ra các liên tưởng thương hiệu trong tâm trí khách hàng để khiến họ cảm nhận thương hiệu theo một cách cụ thể.
Bằng cách định hình sở thích của người tiêu dùng, các chiến lược định vị thương hiệu được liên kết trực tiếp với lòng trung thành của người tiêu dùng, tài sản thương hiệu dựa trên người tiêu dùng và sự sẵn sàng mua sản phẩm thương hiệu. Định vị thương hiệu hiệu quả có thể được hiểu là mức độ mà một thương hiệu được cảm nhận là tốt, khác biệt và đáng tin cậy trong tâm trí người tiêu dùng.
Bước 1: Nhận định khách hàng mục tiêu
Bước 2: Phân tích các đối thủ
Bước 3: Nghiên cứu sản phẩm
Bước 4: Lập hồ sơ định vị
Bước 5: Chọn phương án định vị
Bước 6: Tuyên bố định vị
Với lịch sử hàng trăm năm từ thành phố Atlanta, Coca-Cola gần như không có đối thủ cạnh tranh trong thị trường nước giải khát có gas với ưu thế là thương hiệu đầu tiên kinh doanh mặt hàng này. Tuy nhiên, một thương hiệu mới nổi sau này lại có thể đối đầu trực tiếp với “người khổng lồ”, bằng chiến lược “Thế hệ Pepsi”.
Pepsi đã nhắm vào phân khúc khách hàng là những thanh niên, thiếu niên với lối sống trẻ trung và biến chính ưu thế “lâu đời” Coca thành điểm yếu để chiếm lấy thị phần “giới trẻ” , bằng cách lựa chọn định vị thông minh, Pepsi đã vươn lên vị trí gần như suýt soát với Coca, cuộc chiến không hồi kết này đã trở thành một ví dụ kinh điển khi nói về ví dụ định vị thương hiệu.
Địa chỉ: 98 Lâm Văn Bền, Phường Tân Kiểng, Quận 7, TP. HCM.
Hotline: 032 706 1414
Email: wservice@wgh.vn
© Copyright 2019 - All Rights Reserved