ĐỘT PHÁ DOANH THU BẰNG NHỮNG CHIẾN THUẬT NẮM BẮT TÂM LÝ KHÁCH HÀNG

Từ lâu, nắm bắt tâm lý khách hàng được xem là chìa khoá giúp doanh nghiệp thành công trong chiến lược chốt sale và thúc đẩy doanh số.

Tâm lý khách hàng bao gồm những điều về suy nghĩ, cảm nhận, nhu cầu, tâm lý theo tuổi tác quyết định đến hành vi mua hàng của họ. Nghệ thuật hiểu tâm lý khách hàng của một Marketer: Bạn muốn bán được hàng trước tiên bạn phải là người hiểu rõ tâm lý khách hàng để tiếp thị sản phẩm một cách chính xác với những gì họ mong muốn. Nhờ sử dụng thủ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng tốt mà  những “ông lớn” đã thành công chốt sale và đạt nguồn doanh thu khủng như: Adidas, Biti’s, Louis Vuitton,…

Hãy cùng WService tìm hiểu những nghệ thuật được sử dụng thành công trong chiến lược chốt đơn hiện nay trong bài viết này nhé.

Hiệu ứng hào quang

Trong khoa học, hào quang là một hiệu ứng ánh sáng được tạo ra khi mặt trời tương tác với các tinh thể băng lơ lửng trong bầu khí quyển. Hiện tượng này tạo ra một vầng sáng trên bầu trời khiến chúng ta dễ bị thu hút và chú ý đến.

Trong khía cạnh tâm lý học, hiệu ứng hào quang còn được gọi là  Halo effect hay hiệu ứng lan tỏa. Hiệu ứng này đề cập đến việc tâm lý con người dễ bị ảnh hưởng bởi những gì hào nhoáng, lung linh trước mắt. Điều này khiến tâm trí chúng ta bị lu mờ, không thể nhìn nhận, đánh giá được bản chất thật của vấn đề. Bất cứ ai cũng có thể bị ảnh hưởng bởi Halo effect.

Có thể nhận thấy hiệu ứng hào quang được thể hiện cực kỳ rõ nét trong lĩnh vực marketing, đặc biệt nhờ sức mạnh của truyền thông như hiện nay. Những Marketer ứng dụng hiệu ứng hào quang bằng cách mời những nhân vật nổi tiếng được mọi người yêu thích về làm đại diện cho sản phẩm của mình. Hoặc thời gian gần đây, những nhà tiếp thị có xu hướng mời những tiktoker nổi tiếng, uy tín review sản phẩm của họ để mang lại những giá trị bán hàng và doanh thu.

Hiệu ứng đám đông

Đây có thể xem là nguyên tắc tâm lý quen thuộc và dễ nhận thấy nhất trong marketing. Chỉ cần nhìn thấy đám đông ủng hộ một sản phẩm nào đó, người tiêu dùng cũng có xu hướng đánh giá tốt sản phẩm, hoặc khi một nội dung nào đó được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng, người dùng mạng xã hội cũng có xu hướng quan tâm về chúng nhiều hơn. Người tiêu dùng thường có tâm lý “vì nó tốt nên mọi người mới ủng hộ”. Ngược lại, khi đám đông chê bai một sản phẩm hay quan điểm nào, người tiêu dùng cũng có xu hướng nghiêng về đánh giá của đám đông, rằng sản phẩm đó có vấn đề mặc dù có thể họ vẫn chưa hiểu rõ về sản phẩm.

Trong marketing nếu nhà tiếp thị sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến “phản ứng ngược”. Bởi lẽ trong thời đại ngày nay, với tốc độ nắm bắt thông tin vô cùng nhanh chóng, khi một nội dung nào đó được chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng, người dùng mạng xã hội cũng có xu hướng quan tâm về chúng nhiều hơn. Chỉ cần một luồng ý trái chiều, một đánh giá không tốt,…  hiệu sẽ để lại ấn tượng xấu trong tâm trí khách hàng, những chỉ trích của khách hàng đối với thương hiệu đó. Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra phản ứng của người dùng về sản phẩm/ dịch vụ cũng rất quan trọng để tìm cách giải quyết mọi việc.

Mưa dầm thấm lâu

Con người có xu hướng thích hoặc lựa chọn những sản phẩm/dịch vụ mà họ nhìn thấy thường xuyên hoặc được nhắc đến liên tục lặp đi lặp lại trên TV, Radio, trên các mẩu quảng cáo đường phố, banner… hay được những người xung quanh nhắc đến nhiều.

Nhiều nhà Marketer đã áp dụng hiệu ứng này bằng cách thường xuyên quảng cáo và truyền thông về sản phẩm. Tuy nhiên, hiệu ứng “mưa dầm thấm lâu” chỉ phát huy tác dụng khi não bộ đang xử lý thông tin ở mức thấp hoặc nói nôm na là khi người tiêu dùng không hoàn toàn chú ý vào sản phẩm. Nếu quảng cáo được lặp lại khi người tiêu dùng tập trung chú ý, nó có thể dẫn đến phản ứng ngược, gây nhàm chán và khó chịu cho người tiêu dùng.

Sự khan hiếm

Thực chất, nguyên tắc tâm lý này bắt nguồn từ nỗi sợ mất mát của con người. Con người có xu hướng chấp nhận các rủi ro khi nghĩ rằng họ sẽ đánh mất một thứ gì đó. Nỗi sợ mất mát đã trở thành một bản năng và có thể thúc đẩy con người hành động trước cả khi họ kịp suy nghĩ về vấn đề. Có thể sản phẩm đó không hợp với họ hoặc họ chưa từng quan tâm đến chúng trước kia, nhưng vì chúng là bản phiên bản giới hạn nên họ không thể bỏ qua.

Những thương hiệu nổi tiếng đã sử dụng hiệu ứng tâm lý này vô cùng thành công khi sản xuất những chiếc túi xách, đôi giày, đồng hồ,… phiên bản giới hạn để thu hút khách hàng và nâng cao giá trị sản phẩm.

Ví dụ như Đôi giày NMD_R1 Friends & Family từ thương hiệu Adidas, với mức giá khoảng 4000 USD nhanh chóng trở thành phiên bản hot được săn đón của năm với số lượng cực giới hạn chỉ 150 đôi được phát hành trên toàn thế giới.

THÔNG TIN LIÊN HỆ :

Địa chỉ: 98 Lâm Văn Bền, Phường Tân Kiểng, Quận 7, TP. HCM.
Hotline: 0935 880 322
Email: wservice@gmail.com
Đăng ký hợp tác cùng WService : signup.wservice.vn

Related Post