
SOSTAC là một trong những mô hình tiếp thị phổ biến nhất nhờ sự dễ dàng khi cấu trúc các chiến dịch. Trên thực tế, bạn sẽ không xác định được phương hướng trong việc lập kế hoạch cho các chiến dịch tiếp thị của mình cho đến khi bạn làm việc theo phương pháp này.
Trước sự bùng nổ của tiếp thị kỹ thuật số, đã có nhiều thương hiệu muốn có mặt trên tất cả các kênh mà không thực sự biết để làm gì. Điều này không chỉ tạo ra kết quả không mấy khả quan mà còn gây ra các sai lầm và thậm chí là khủng hoảng cho công ty.
Mọi nỗ lực tiếp thị đều cần lập kế hoạch trước vì kế hoạch đó sẽ là kế hoạch hướng dẫn các hành động trong tương lai giúp đạt được các mục tiêu và điều đó sẽ có tác động đến sự phát triển của một công ty.
Mô hình SOSTAC chính xác là trợ thủ tốt nhất của bạn cho tất cả các kế hoạch đó.
Phương pháp SOSTAC là một mô hình lập kế hoạch, được phát triển vào những năm 1990 để giúp tổ chức tiếp thị của PR Smith. Tên của nó tương ứng với từ viết tắt bằng tiếng Anh của:
Giai đoạn đầu tiên của việc thực hiện phương pháp SOSTAC là thiết lập một phân tích tình hình. Nghĩa là, tình huống sẽ cung cấp một mô tả chung về tổ chức của bạn: Bạn là ai, bạn làm gì và cách bạn tương tác trực tuyến với tất cả các tác nhân với doanh nghiệp của bạn. Bạn hãy cân nhắc sử dụng một số phương pháp sau sau:
Xác định khách hàng của bạn. Cách họ tương tác với thương hiệu của bạn,…
Phân tích: Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa đối với doanh nghiệp của bạn.
Thực hiện phân tích cạnh tranh: phát hiện các đối thủ cạnh tranh của bạn, quan sát cách họ hành động, những chiến lược họ thực hiện trong tất cả các kênh kỹ thuật số của họ, v.v. Nhưng trên hết, hãy xem xét những điểm khác biệt chính của họ.Bối cảnh của các kênh kỹ thuật số. Liệt kê tất cả các kênh kỹ thuật số được sử dụng cho đến nay và đánh giá mức độ thành công của từng kênh đối với thương hiệu của bạn. Có một số đặc biệt nổi bật?
Sau đó đi sâu hơn vào một số lĩnh vực sau:
Một phân tích để biết đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn nên được xác định trong một phần riêng biệt. Trên thực tế, thông tin này rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn có một bức tranh rõ ràng về khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng mà bạn muốn nắm bắt.
Tạo một số liệu thị hiếu của người mua sẽ giúp bạn hiểu bạn có loại khách hàng nào, bạn muốn nắm bắt điều gì và động cơ của họ là gì. Điều đó có nghĩa là, bạn sẽ mang thông tin rõ ràng, bức tranh đa màu và khách hàng của mình. Để tạo một chuỗi dữ liệu khách hàng, hầu hết công việc này có thể được hoàn thành bằng cách trích xuất dữ liệu hiện có thông qua hệ thống CRM của bạn.
Một bước cơ bản khác trong phương pháp SOSTAC là tạo phân tích SWOT về tổ chức của bạn, xem xét tất cả các bộ phận nội bộ của bạn thay vì chỉ tập trung vào bộ phận tiếp thị.
Trên thực tế, bất kỳ chiến lược tiếp thị nào cũng đạt được thành công nhất định nhờ vào kế hoạch trước đó. Và bạn càng biết nhiều về mọi thứ xung quanh doanh nghiệp của mình, bạn càng có thể tập trung tốt hơn vào việc đạt được các mục tiêu của mình. Ví dụ, bạn biết bạn làm gì tốt hơn năng lực của mình? Hoặc nơi bạn cần phải cải thiện? Đối thủ cạnh tranh có gì mà thương hiệu của bạn không có? Thị trường cho bạn những cơ hội nào để phát triển?
Đối với thị trường mà bạn hoạt động, bạn cũng nên suy nghĩ về những nhu cầu đã tồn tại. Và công ty của bạn đang phát triển như thế nào trong thị trường ngách cụ thể đó.
Giai đoạn thứ hai của phương pháp SOSTAC nên tập trung vào mục tiêu chính trong chiến lược của bạn. Nhưng có lẽ đặt mục tiêu là một chủ đề vẫn khiến bạn nghẹt thở.
Lời khuyên là bạn nên tập trung vào các mục tiêu SMART. Chúng sẽ giúp bạn xác định mục tiêu mà bạn muốn đạt được để bạn có thể thấy nỗ lực của mình có thực sự được đền đáp hay không. Bạn có biết mỗi chữ cái của từ viết tắt đề cập đến điều gì không?
Chiến lược đề cập đến con đường bạn dự định đi theo cho đến khi bạn đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Nói cách khác, một khi bạn có mục tiêu và biết cách đạt được mục tiêu đó, thì việc tạo ra một chiến lược bao gồm việc vẽ một bản đồ chỉ ra con đường bạn sẽ đi theo.
Ví dụ: một chiến lược mang lại kết quả mạnh mẽ có thể là Tiếp thị trong nước, tìm cách thu hút khách hàng tiềm năng thông qua nội dung chất lượng để thu hút và tạo lòng trung thành.
Chiến thuật bao gồm các công cụ cụ thể của hỗn hợp kỹ thuật số mà bạn dự định sử dụng để đạt được các mục tiêu trong kế hoạch tiếp thị của mình. Phần chiến lược cũng nên xác định phân khúc thị trường nào bạn muốn tiếp cận với kế hoạch của mình.
Những chiến thuật bạn có thể làm theo?
SEO: SEO mang lại cho công ty khả năng cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh.
Chiến dịch PPC: Cũng giống như SEO, việc nghiên cứu và lựa chọn từ khóa, trong số những từ khóa khác, sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng nhất định để điều chỉnh ngân sách của mình.
Tiếp thị liên kết: trong Tiếp thị liên kết, một công ty hợp tác với các chi nhánh (blogger, nhà xuất bản, công ty, tổ chức,…) để quảng bá thương hiệu của mình.
Tiếp thị qua email: Bạn cần triển khai chiến lược email để đảm bảo rằng tệp khách hàng hiện tại của bạn nhận được thông tin thường xuyên. Các chiến thuật có thể bao gồm tất cả các loại chiến dịch để giữ tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ mở và chuyển đổi tốt.
Bước thứ năm là hiện thực hóa kế hoạch của bạn và thực hiện hành động thích hợp. Tại đây, bạn sẽ bắt đầu chiến dịch, tất cả những công việc khó khăn và đáp ứng với 5W là cơ bản cho điều đó. Trên thực tế, họ trả lời các câu hỏi cơ bản sau:
Đáp ứng đúng 5 Ws là rất quan trọng, nó sẽ quyết định sự thành công của một chiến dịch, bất kể chiến dịch đó được tung ra trên kênh nào. Và như vậy, nó xuất hiện như là kết quả của việc lập kế hoạch có ý thức, thông minh và thực hiện đúng đắn.
Giai đoạn này tập trung vào phân tích và KPI.
Các chỉ số thường được chọn dựa trên loại chiến dịch bạn khởi chạy và chúng sẽ chủ yếu phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Đặc biệt là vì cả hai đều phải thông minh để có được kết quả hợp lý.
Mối quan hệ tốt giữa mục tiêu và chỉ số đo lường hiệu suất (còn gọi là KPI) là tất cả những gì bạn cần để có kết quả thực sự. Mặc dù, nếu bạn muốn chúng thành công, điều đó sẽ phụ thuộc vào chiến lược tiếp thị mà bạn đang triển khai vào lúc này và cách bạn thực hiện chiến lược đó.Mối quan hệ này cho bạn thấy các mục tiêu của bạn đã đạt được như thế nào, chúng đã thất bại như thế nào và liên quan đến những gì chúng ta nên thay đổi,… Nó đặt ra một lộ trình cố định xuyên suốt chiến lược.
Địa chỉ: 98 Lâm Văn Bền, Phường Tân Kiểng, Quận 7, TP. HCM.
Hotline: 032 706 1414
Email: wservice@wgh.vn
© Copyright 2019 - All Rights Reserved