STP LÀ GÌ? GIẢI THÍCH VỀ MÔ HÌNH TIẾP THỊ STP

Mô hình tiếp thị STP là một công cụ mạnh mẽ mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để tìm đúng đối tượng, tạo chiến dịch tiếp thị hoàn hảo và tăng doanh số bán hàng. Khi được sử dụng đúng cách, mô hình tiếp thị STP có thể giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức về thương hiệu, xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tạo ra nhiều doanh thu hơn. 

Ngày nay, một số doanh nghiệp mắc sai lầm khi bắt đầu tiếp thị mà không có kế hoạch hoặc đối tượng mục tiêu. Kết quả là họ lãng phí thời gian và tiền bạc vào các hoạt động không dẫn đến kết quả tốt. Điều quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào trước tiên là phân khúc thị trường mục tiêu của họ và sau đó xây dựng chiến lược nhắm mục tiêu đến họ. Mô hình Phân khúc, Nhắm mục tiêu và Định vị (STP) là một công cụ mạnh mẽ giúp các nhà tiếp thị đạt được những mục tiêu này.

Mô hình tiếp thị STP này tập trung vào hiệu quả thương mại bằng cách xác định các phân khúc có giá trị nhất cho chiến lược định vị sản phẩm và hỗn hợp tiếp thị của công ty. Không có nó, các chương trình tiếp thị sẽ chung chung, thiếu tính cá nhân hóa và không thể chuyển đổi ở mức độ mà hầu hết các công ty cho là phù hợp.

Nhưng mô hình tiếp thị STP là gì? Làm thế nào nó hoạt động? ưu điểm và nhược điểm của nó là gì? Bài viết này sẽ trả lời tất cả những câu hỏi này.

Mô hình tiếp thị STP, viết tắt của S: phân khúc, T: nhắm mục tiêu và P: mô hình định vị, là một khuôn khổ tiếp thị giúp doanh nghiệp xác định các phân khúc thị trường có liên quan, nhắm mục tiêu các phân khúc này bằng hỗn hợp tiếp thị phù hợp và định vị sản phẩm và dịch vụ của họ để tạo ra một hình ảnh khác biệt trong tâm trí người tiêu dùng.

Phương pháp tiếp thị này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và vẫn được các công ty sử dụng ngày nay vì đây là cách hiệu quả để đảm bảo rằng các chương trình tiếp thị phù hợp với đối tượng mục tiêu, khác biệt với đối thủ cạnh tranh và có trọng tâm rõ ràng. Mô hình STP là một công cụ giúp các doanh nghiệp phân khúc thị trường, nhắm mục tiêu các phân khúc cụ thể với các dịch vụ phù hợp và tạo chiến lược định vị thể hiện đề xuất giá trị độc đáo của họ .

Có ba bước liên quan đến quy trình tiếp thị STP:

1. Phân khúc

Phân khúc thị trường đề cập đến quá trình phân chia thị trường thành các nhóm người tiêu dùng riêng biệt có nhu cầu hoặc đặc điểm tương tự. Nó nhằm mục đích xác định các thị trường mục tiêu có thể đạt được bằng các thông điệp phù hợp phù hợp với họ. Có một số cách để phân khúc thị trường, nhưng các phương pháp phổ biến nhất bao gồm:

  • Phân khúc địa lý: phân chia thị trường theo khu vực, quốc gia, thành phố hoặc thậm chí là vùng lân cận.
  • Phân khúc theo nhân khẩu học: phân chia thị trường theo độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, giáo dục, tôn giáo hoặc vòng đời gia đình.
  • Phân khúc theo tâm lý: phân chia thị trường theo đặc điểm tính cách, giá trị, thái độ, sở thích hoặc lối sống.
  • Phân khúc theo hành vi: phân chia thị trường theo kiến ​​thức, thái độ, cách sử dụng hoặc phản ứng của người tiêu dùng đối với một sản phẩm.

Thay vì cố gắng thu hút toàn bộ thị trường bằng một hỗn hợp tiếp thị, mô hình tiếp thị STP giúp các doanh nghiệp phân khúc thị trường của họ thành nhiều nhóm mà sau này có thể được nhắm mục tiêu bằng các chiến lược tiếp thị riêng biệt .

2. Mục tiêu

Mục tiêu là quá trình đánh giá mức độ hấp dẫn của từng phân khúc thị trường và lựa chọn một hoặc nhiều phân khúc để tham gia. Các doanh nghiệp theo mô hình STP lựa chọn phân khúc dựa trên tiềm năng phát triển và tạo ra lợi nhuận cao với chi phí thấp.

Một số yếu tố để nhắm mục tiêu một phân khúc:

  • Khả năng sinh lời: Phân khúc được chọn phải sinh lời, có nghĩa là khách hàng trong phân khúc sẵn sàng mua sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Quy mô và khả năng mở rộng: Phân khúc thị trường được chọn phải có tiềm năng tăng trưởng bền vững.
  • Khả năng truy cập: Phân khúc cũng phải có thể truy cập hoặc có thể truy cập được đối với các thông điệp tiếp thị và bán hàng.

Ví dụ: công ty điện thoại di động chơi game có thể đánh giá thị trường được phân khúc của mình và nhắm mục tiêu đến sinh viên đại học có ngân sách hạn hẹp, những đối tượng cốt lõi của điện thoại di động chơi game.

3. Định vị

Định vị là quá trình tạo ra một hình ảnh hoặc bản sắc độc đáo và khác biệt trong tâm trí của thị trường mục tiêu cho thương hiệu hoặc sản phẩm. Nói một cách đơn giản, định vị làm cho khách hàng nhìn nhận một thương hiệu cụ thể theo một cách độc đáo bằng cách liên kết cảm xúc, đặc điểm, cảm xúc và tình cảm với nó. Những liên tưởng này làm cho thương hiệu trở nên độc đáo và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Có ba cách tiếp cận phổ biến để định vị:

  • Định vị tượng trưng: Định vị dựa trên hình ảnh, bản sắc hoặc phong cách sống của khách hàng.
  • Định vị theo chức năng: Định vị dựa trên lợi ích của sản phẩm hoặc giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng.
  • Định vị thử nghiệm: Định vị tập trung vào trải nghiệm và kết nối cảm xúc của khách hàng với sản phẩm của bạn.

Tầm quan trọng của mô hình tiếp thị STP

Mô hình STP rất quan trọng vì nó giúp các doanh nghiệp tìm ra cách xác định đúng thị trường mục tiêu và tiếp cận thị trường đó thông qua một quy trình chiến lược. Mô hình này cũng có thể giúp các doanh nghiệp hiểu khách hàng của họ hơn, tìm ra những gì họ muốn và phát triển trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa cho phân khúc mục tiêu của họ.

Bên cạnh đó, nó giúp các doanh nghiệp:

  • Giúp tìm ra phân khúc có lợi nhất: Quy trình STP giúp doanh nghiệp tìm ra phân khúc thị trường mục tiêu có lợi nhất trong số tất cả các phân khúc tiềm năng. Điều này là do các doanh nghiệp có thể xác định nhu cầu và mong muốn của từng phân khúc, sau đó thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ của họ để phù hợp với những nhu cầu đó.
  • Giúp phát triển đúng sản phẩm cho đúng đối tượng: Quy trình tiếp thị STP giúp doanh nghiệp xác định đúng sản phẩm cho đúng đối tượng. Nó cũng cho phép các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của họ và tạo ra những sản phẩm họ cần và muốn.
  • Dẫn đến định vị tốt hơn: Quá trình này dẫn đến việc định vị đúng sản phẩm trên thị trường. Điều này là do các doanh nghiệp có thể xác định đúng đối tượng mục tiêu và hiểu nhu cầu cũng như mong muốn của họ, điều này giúp họ định vị sản phẩm của mình phù hợp.
  • Giúp phát triển hỗn hợp tiếp thị tối ưu: Quy trình STP giúp doanh nghiệp phát triển hỗn hợp sản phẩm, địa điểm , giá cả và khuyến mãi tối ưu dựa trên nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu của họ.

STP có những ưu điểm như sau:

  • Tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận
  • Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
  • Cải thiện việc ra quyết định
  • Kết quả trong việc ra quyết định tốt hơn
  • Mang lại ROI tốt hơn cho các chiến dịch tiếp thị
  • Tránh lãng phí

Mặc dù có nhiều ưu điểm của tiếp thị STP, nhưng cũng có một số nhược điểm như sau:

  • Tốn thời gian
  • Yêu cầu chuyên môn
  • Tốn kém

Ví dụ về mô hình tiếp thị STP

McDonald’s

McDonald’s là một trong những chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới. Công ty sử dụng mô hình tiếp thị STP để tiếp cận thị trường mục tiêu là các gia đình và trẻ em đang tìm kiếm một bữa ăn nhanh và hợp túi tiền.

  • Phân khúc thị trường: McDonald’s phân khúc thị trường theo độ tuổi, thu nhập, giới tính, phong cách sống và địa điểm.
  • Nhắm mục tiêu: Nó nhắm mục tiêu các gia đình và trẻ em đang tìm kiếm một bữa ăn nhanh chóng và giá cả phải chăng.
  • Định vị: McDonald’s tự định vị mình là một nhà hàng thức ăn nhanh hoàn hảo cho các gia đình hay di chuyển. Nó sử dụng ‘Bữa ăn vui vẻ’ để thu hút trẻ em và các chương trình khuyến mãi khác nhau của nó để thu hút các gia đình đang tìm kiếm một thỏa thuận.

THÔNG TIN LIÊN HỆ :

Địa chỉ: 98 Lâm Văn Bền, Phường Tân Kiểng, Quận 7, TP. HCM.
Hotline: 032 706 1414
Email: wservice@wgh.vn

Related Post