VAI TRÒ CỦA NGUYÊN TẮC SMART TRONG CHIẾN LƯỢC MARKETING

Để thực hiện một chiến dịch marketing thành công cần kết hợp cùng nguyên tắc SMART.

Tiếp thị là một phần không thể thiếu trong những chiến lược kinh doanh. Chi phí bỏ ra để thực hiện khá cao tại mỗi doanh nghiệp và có thể dễ dàng vượt ngoài tầm kiểm soát. Đương nhiên, không phải chiến dịch tiếp thị nào cũng thành công bởi những khó khăn trong đo lường hiệu quả.

Một chiến lược marketing khi kết hợp cùng SMART sẽ tạo nên ROI cao cho doanh nghiệp. Trong bài viết này hãy cùng WService đi vào phân tích cụ thể SMART trong những chiến lược marketing:

SMART là một từ viết tắt mà bạn có thể sử dụng để hướng dẫn nhằm thiết lập mục tiêu của mình. SMART là viết tắt của: S – Specific là kết quả cụ thể, M – Measurable có thể đo lường được, A- Achievable có thể đạt được hay có thể thực hiện được, R – Relevant là thực tế hoặc có thể liên quan, T – Time-bound là kịp thời.

1. S – Kết quả cụ thể

Để bắt đầu thực hiện chiến lược tiếp thị của mình, hãy đưa ra cụ thể những điều gì bạn cần đạt được. Bạn đang muốn nâng cao doanh số? Bạn đang muốn tăng khả năng nhận diện thương hiệu? Bạn muốn tìm kiếm khách hàng tiềm năng? Mỗi mục tiêu cần yêu cầu một cách tiếp cận khác nhau, do đó bạn cần đưa ra mục tiêu càng cụ thể càng tốt.

Khi đặt ra mục tiêu của bạn, hãy cố gắng trả lời năm câu hỏi “W”:

  • Tôi muốn đạt được điều gì?
  • Tại sao mục tiêu này lại quan trọng?
  • Ai có liên quan?
  • Nó nằm ở đâu ?
  • Những nguồn lực hoặc giới hạn nào có liên quan?

Ví dụ: Bạn muốn đạt doanh số bán hàng cho một năm là 10 tỷ, thì bạn cần tung ra 1200 sản phẩm mới trong 12 tháng hoặc 100 sản phẩm mới mỗi tháng.

2. M – Có thể đo lường được

Tức là khi xây dựng mục tiêu theo nguyên tắc SMART, bạn phải đưa mục tiêu gắn với con số cụ thể, với cách đo lường bạn có thể thấy được sự phát triển của chiến lược.

Một mục tiêu có thể đo lường phải giải quyết các câu hỏi như:

  • Bao nhiêu?
  • Bao lâu?
  • Làm thế nào tôi sẽ biết khi nào nó được hoàn thành?

Ví dụ: Bạn muốn website của bạn được lượng tiếp cận cao, vậy con số đối với bạn “cao” là 1000, 2000 hay 3000 lượt tiếp cận.

3.  A – Có thể đạt được

Có thể đạt được dựa trên các kỹ năng, nguồn lực và khung thời gian hiện có của bạn.

Một mục tiêu có thể đạt được thường sẽ trả lời các câu hỏi như:

  • Làm thế nào tôi có thể hoàn thành mục tiêu này?
  • Mục tiêu thực tế đến mức nào, dựa trên các ràng buộc khác, chẳng hạn như các yếu tố tài chính?

Ví dụ: Nếu mỗi ngày website của bạn có 50 lượt truy cập vào mỗi ngày, thì việc tăng lên 5000 lượt truy cập của khách hàng tiềm năng trong 1 tháng là điều khó có thể xảy ra.

4. R – Có thể liên quan

Để có hiệu quả, các mục tiêu SMART phải phù hợp với doanh nghiệp. Nếu các mục tiêu tập trung vào một kết quả mà doanh nghiệp không thể xử lý được thì mục tiêu đó không liên quan.

Một mục tiêu phù hợp có thể trả lời “có” cho những câu hỏi sau:

  • Điều này có đáng giá?
  • Đây có phải là thời điểm thích hợp?
  • Điều này có phù hợp với những nỗ lực / nhu cầu khác của chúng ta không?
  • Tôi có phải là người phù hợp để đạt được mục tiêu này không?
  • Nó có áp dụng được trong môi trường kinh tế xã hội hiện nay không?

Ví dụ: nếu trang web hiện tại của bạn không thể xử lý nhiều lưu lượng truy cập hơn, bạn có thể muốn xem xét lại mục tiêu của mình là tăng lưu lượng truy cập web lên 25%. Có lẽ mục tiêu cần xác định và triển khai một giải pháp trang web mới trong vòng ba tháng tới.

5. T – Giới hạn thời gian

Các mục tiêu phải có thời hạn hoặc khung thời gian mà chúng phải đạt được. Nếu không có thời hạn cụ thể, mục tiêu sẽ trở thành tượng trưng và khó có thể đạt được.

Mục tiêu có thời hạn thường sẽ trả lời những câu hỏi sau:

  • Khi nào?
  • Bây giờ nên làm gì?
  • Tôi có thể làm gì sau sáu tháng tiếp theo?
  • Tôi có thể làm gì trong sáu tuần tiếp theo?

Ví dụ: Nếu bạn đang tìm cách tăng lưu lượng truy cập trang web của mình lên 25%, cách bạn đạt được mục tiêu đó sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn định làm như vậy trong 3 tháng hay trong 3 năm.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ :

Địa chỉ: 98 Lâm Văn Bền, Phường Tân Kiểng, Quận 7, TP. HCM.
Hotline: 0935 880 322
Email: wservice@gmail.com
Đăng ký hợp tác cùng WService : signup.wservice.vn

Related Post