VỊ THẾ CỦA ÂM THANH TRONG MARKETING

Âm thanh là một phần quan trọng của marketing dù bất kể hình thức nào: nhạc, bài hát, lời thoại hay đơn thuần là những tạp âm. Dù đây là phương thức tiếp thị từ lâu nhưng chúng đã trở thành xu hướng gần đây.

Tiếp thị âm thanh lần đầu tiên được thực hiện bởi Wheaties, một tiếng leng keng đơn giản phát ra khắp các đường hàng phố của Hoa Kỳ vào năm 1926 đã giúp công ty nâng cao doanh số bán hàng.

Chỉ thông qua phương tiện truyền thanh, nội dung dựa trên âm thanh đã tiếp cận đến được với nhiều người. Theo Trung tâm nghiên cứu PEW, trung bình 90% người Mỹ từ 12 tuổi trở lên nghe đài phát thanh trên mặt đất (AM / FM) mỗi tuần, con số này ít đã giảm kể từ 2009. Mặt khác, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc nghe đài AM / FM đã giảm 9% từ năm 2014 đến năm 2020.

Ngày nay, phần lớn quảng cáo được thực hiện thông qua các phương tiện trực quan: bảng quảng cáo, bảng xe buýt, biểu ngữ trang web, quảng cáo trên mạng xã hội, tạp chí và báo chí,… Tuy nhiên, việc người dùng dành nhiều thời gian để nghe Podcast và âm nhạc thông qua các dịch vụ phát trực tuyến đã tăng lên 12%.

Nghiên cứu từ Spotify cho thấy “Đáng kinh ngạc 81% người nghe đã hành động sau khi nghe quảng cáo âm thanh trong một podcast. Những hành động này bao gồm nghiên cứu sản phẩm trực tuyến, kết nối với thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội và nói về thương hiệu với những người khác”.

1. Xu hướng tiếp thị hiện nay của các doanh nghiệp là tập trung vào tiếp thị âm thanh bởi âm thanh tác động đến 4 khía cạnh của con người:

  • Sinh lý học: Âm thanh ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể như: tăng nhịp tim, kích thích sự bài tiết các hoóc môn khác nhau,…
  • Về mặt tâm lý: Âm thanh ảnh hưởng đến cảm xúc, tùy thuộc vào các kích thích khác nhau. Âm nhạc là âm thanh cảm xúc mạnh mẽ nhất kích hoạt, cho phép người nghe thư giãn và làm sáng tâm trạng của họ.
  • Nhận thức: Những tiếng ồn không thoải mái có thể ảnh hưởng đến sự tập trung, dẫn đến năng suất thấp hơn. Tiếng ồn làm cản trở việc hiểu các thông điệp được chuyển tải.
  • Hành vi: Âm thanh và thông báo tin nhắn âm thanh nhắc nhở khách hàng chú ý đến.
  • Các công ty đã và đang tận dụng âm thanh để tác động tới hành vi của người nghe, những đối tượng khách hàng tiềm năng của họ. Tùy thuộc vào từng chủng loại hàng hóa, dịch vụ và từng bối cảnh, hoạt động marketing sẽ được triển khai thông qua nhiều chủng loại âm thanh khác nhau. Không phải ngẫu nhiên mà những đoạn nhạc không lời với tiết tấu nhẹ nhàng lại được nhiều quán cafe lựa chọn. Một cửa hàng bán trang phục thể thao thì lại nên sử dụng những âm thanh sôi động, khỏe khoắn nếu muốn tăng sức hút đối với khách hàng.
  • Tối ưu giữa chi phí và phân phối thông tin: Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp đều tìm cách thắt chặt chi tiêu, bao gồm cả chi tiêu cho marketing. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn hoàn toàn có thể triển khai marketing qua âm thanh xuất phát từ những thao tác đơn giản như lồng các đoạn ghi âm, nhạc nền cho website của doanh nghiệp, tổng đài điện thoại…

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy nhiều thương hiệu đã thành công khi dùng âm thanh trong những chiến dịch tiếp thị. Quảng cáo Heineken với bài hát “Quando Quando” từng nổi đình nổi đám, mỗi lần nghe nhạc chuông từ chiếc điện thoại Iphone bạn có thể dễ dàng liên tưởng đến thương hiệu Apple. Hoặc khi ghe giọng đọc rất “điện tử” câu khẩu hiệu “Life is good”, bạn sẽ nhớ ngay tới thương hiệu LG.

2. Để chiến chiến lược tiếp thị bằng âm thanh mang lại hiệu quả, doanh nghiệp cần chú ý:

  • Thông điệp âm thanh mang lại
  • Lồng ghép tên thương hiệu
  • Sử dụng giai điệu quen thuộc, dễ nhớ

THÔNG TIN LIÊN HỆ :

Địa chỉ: 98 Lâm Văn Bền, Phường Tân Kiểng, Quận 7, TP. HCM.
Hotline: 0935 880 322
Email: wservice@gmail.com
Đăng ký hợp tác cùng WService : signup.wservice.vn

Related Post